Theo tác giả cuốn Chờ đến mẫu giáo thì đã lớn- Ibuka Masaru, giai đoạn đầu tiên của sáng tạo là sự tưởng tượng cùng khả năng trực quan được phát huy một cách tự do xuất phát từ trong niềm hứng thú, lòng hiếu kỳ và ham hiểu biết.
🌱 Xuất phát điểm cho năng lực sáng tạo chính là trí tưởng tượng.
💁♀️ Vậy cần làm gì đ
ể thúc đẩy sự phát triển của năng lực sáng tạo trong trẻ??
Cũng theo Ibuka, nếu cho trẻ cầm bút, sáp màu thì chúng sẽ vẽ khắp nơi từ trên bàn, trên tường, dưới đất,...; hoặc nếu cho trẻ tờ giấy thì trẻ sẽ ngẫu nhiên vạch trên đó những đường kẻ hoặc sẽ xé tờ giấy đó. Đối với người lớn, việc làm đó có khi là không có ỹ nghĩa gì cả nhưng đối với trẻ nhỏ nó lại biểu hiện trí tưởng tượng và ý muốn riêng của bản thân chúng.
Những hành động trẻ dùng ngón tay để thao tác như xé, vẽ,... sẽ kích thích trí tuệ của trẻ phát triển. Tuy nhiên, trong trường hợp này, người lớn chỉ đóng vai trò là người hướng dẫn, định hướng cho sự sáng tạo của trẻ chứ không nên áp đặt suy nghĩ của mình vào đứa trẻ như hình tròn phải được vẽ như thế này hay quả táo phải có màu đỏ,..... Chúng ta hãy để trẻ tự do sáng tạo, tự do biểu đạt ý nghĩ của mình. 😊
🍀🍀 Thấu hiểu điều đó, Mầm non Vườn ươm hạnh phúc luôn tạo ra môi trường thuận lợi, gây hứng thú nhất có thể để trẻ rèn luyện, phát triển năng lực tưởng tượng, sáng tạo của bé. ❤️
❤️❤️ Cha mẹ hãy chiêm ngưỡng những tác phẩm được tạo ra từ chính các con để thấy được trí tưởng tượng của mỗi bé là khác nhau và tác phẩm nào cũng đáng được nâng niu, trân trọng và phát triển.
